Back
10 คำถาม ก่อนที่คณจะตัดสินใจซื้ออุปกรณ์ไฮเทค สำหรับสำนักงาน
Sun, Oct 12, 2014
10 คำถาม ก่อนที่คณจะตัดสินใจซื้ออุปกรณ์ไฮเทค สำหรับสำนักงาน

1. แบรนด์นี้ใครทำ ปัจจุบันสินค้าไฮเทคทั้งหลายมีมากมายหลายยี่ห้อ หลายสัญชาติ แต่ส่วนใหญ่แล้วแหล่งผลิตแหล่งใหญ่อยู่ที่ประเทศจีน การที่คุณต้องตัดสินใจซื้ออุปกรณ์สำนักงาน ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ผลิต แหล่งที่มาของสินค้า ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรพิจารณา เพราะนั่นย่อมหมายถึงคุณภาพและการการันตีคุณภาพสินค้าจากแบรนด์ที่คุณเลือกซื้อ ว่าจะมีอายุการใช้งานที่คงทนขนาดไหน

2. มีบริการหลังการขายหรือเปล่า ในวันที่ยุ่งเหยิง อะไรก็ดูแย่ไปหมด เมื่อวานนี้อุปกรณ์เหล่านี้ยังทำงานได้ดีอยู่เลย ทำไมวันนี้เกิดใช้การไม่ได้ขึ้นมากะทันหัน ก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อสินค้าให้คำนึงถึงเสมอว่า บริการหลังการขายที่ดีจะช่วยให้การทำงานของคุณเป็นไปได้อย่างราบรื่น

3. ค่าใช้จ่าย รวมค่ารักษา นอกจากค่าอุปกรณ์ไฮเทคราคาแพงที่คุณต้องคำนึงถึงแล้ว ยังมีค่าดูแลรักษาอุปกรณ์, ค่าฝึกอบรมพนักงาน, ค่าติดตั้ง ก็ล้วนแล้วแต่คุณต้องนำมาคิดรวมเป็นค่าใช้จ่ายทั้งหมดของบริษัทที่คุณต้องตรวจตราให้ถี่ถ้วนด้วย

4.เทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ต้องใช้เพื่อให้อุปกรณ์ต่างๆ ทำงานได้ดีขึ้นเช่น ถ้าคุณกำลังจะตัดสินใจซื้อ Software คุณจำเป็นต้องพิจารณาว่า มันต้องใช้งานกับ Hardware ชนิดใดบ้าง หรือในทางกลับกัน ถ้าคุณต้องการซื้อ Hardware คุณก็ต้องพิจารณาว่ามันต้องใช้งานร่วมกับ Software ชนิดใดบ้างเพื่อสนับสนุนการทำงานให้ดีขึ้น

5. ให้บริการเสริมอื่น ๆ แก่คุณด้วยหรือเปล่า เช่น มีเจ้าหน้าที่ หน่วยงาน ผู้ช่วย หรือผู้เชี่ยวชาญ ที่จะเข้ามาช่วยในการติดตั้งหรือให้คำแนะนำการทำงานแก่คุณ ในการใช้อุปกรณ์เหล่านั้นด้วยหรือเปล่า

6. ระยะเวลาที่เหมาะสมในการซื้อ ปัญหาที่เกิดขึ้นบางครั้งการซื้ออุปกรณ์ที่เพิ่งออกใหม่ล่าสุด หรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป เนื่องจากเราจะไม่รู้ถึงปัญหาการใช้งานจากผู้ใช้งานรายอื่น ๆ ยกตัวอย่างเช่น Software พวกเวอร์ชั่นใหม่ๆ บางทีอาจจะยังมี bugs ซ่อนอยู่

7. ตรวจสอบจากลูกค้าที่เคยใช้สินค้ารายอื่นๆ การหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า และจากผู้ใช้งานรายอื่น ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าเป็นเรื่องดี

8. อุปกรณ์ที่สั่งซื้อมานั้น ทำประโยชน์ให้กับบริษัทได้จริงๆ มากน้อยแค่ไหน การประเมินถึงขีดความสามารถของอุปกรณ์สำนักงานที่เราต้องการซื้อมาว่าจะเพิ่มรายได้ให้เรามากน้อยแค่ไหน และจะทำให้เราสูญเสียรายได้มากน้อยแค่ไหนหากอุปกรณ์เหล่านั้นเสียและต้องซ่อมแซม การซื้ออุปกรณ์สำนักงานเหมือนเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง ดังนั้นการวิเคราะห์ถึงรายได้-รายจ่ายที่จะได้รับเป็นสิ่งที่ควรทำ

9. สามารถทดสอบสินค้าได้ก่อนตัดสินใจซื้อ 
สิ่งสำคัญคือ การได้ทดลองใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อเป็นเรื่องดี หากสินค้ายี่ห้อใดไม่อนุญาตให้ทดสอบ ขอแนะนำว่าเปลี่ยนไปเลือกยี่ห้ออื่นดีกว่า

10. อุปกรณ์ที่ต้องการนั้นเข้ากันได้ดีกับระบบอื่น ๆ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่มีในระบบหรือไม่